Ngành khách sạn Việt Nam 2019: Thiếu nhân lực chất lượng cao

Thứ tư - 06/11/2019 15:35 197 0
 
s
Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao - Ảnh: Danang Golden Bay Hotel

Thời kỳ bùng nổ của ngành khách sạn và du lịch

Những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam đang tiếp tục phát triển với những con số tăng trưởng rất ấn tượng. Theo thống kê mới nhất năm 2019, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới và đồng thời xếp vị trí đầu tiên trong các nước Đông Nam Á. Mỗi năm, trung bình ngành du lịch Việt Nam đón tới hơn 18 triệu lượt khách quốc tế.
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tới Việt Nam đã mang lại doanh thu cho ngành khách sạn hàng trăm nghìn tỉ đồng, tăng 22.5% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến đến năm 2020, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của ngành du lịch với hơn 20 triệu khách nước ngoài ghé thăm và hơn 85 triệu khách nội địa cùng kéo theo đó là sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành dịch vụ khách sạn.
Theo báo cáo của Bizzvn năm 2019, doanh thu trên tổng số phòng (RevPER) khách sạn tại khu vực Sài Gòn tăng 6.1%, đạt xấp xỉ 92,06 USD. 
Cùng với sự phát triển rầm rộ của ngành công nghiệp dịch vụ, hệ thống khách sạn - nhà hàng tại Việt Nam đang nhận được nguồn đầu tư trung và dài hạn từ các tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước. Điều này đã chứng tỏ được tiềm lực mạnh của ngành khách sạn để chuẩn bị cho những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian sắp tới.

Nhưng vẫn còn những bất cập

image002
Rất khó để các khách sạn tuyển được nhân viên có tay nghề cao - Ảnh: Danang Golden Bay Hotel
 
Với mức tang trưởng nhanh chóng mặt, kéo theo nhu cầu của khách du lịch cũng tang theo. Và để đáp ứng được những nhu cầu đó, cần phải có một đội ngũ nhân viên chất lượng tốt. Đặc biệt đối với các chuỗi khách sạn 4 và 5 sao, yêu cầu của khách hàng rất khắt khe. Chỉ một sai lầm nhỏ sẽ dẫn đến tổn thất lớn cho khách sạn và cho cả chuỗi khách sạn đó. Trong khi đó ngành du lịch - khách sạn Việt Nam lại đang có nguy cơ thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao nghiêm trọng.
Mỗi năm có hàng chục nghìn cử nhân ra trường nhưng chỉ số ít trong đó đáp ứng được các yêu cầu của ngành đặt ra. Theo thống kê mới nhất 2019 thì chỉ chưa tới 1/3 số sinh viên tốt nghiệp ngành nhà hàng khách sạn đạt yêu cầu để làm việc trong ngành. Tổng lượng nhân lực cho ngành chỉ chiếm 2,5% trong khi nhu cầu thực tế lên đến 4,5%. Do đó việc các khách sạn phải tuyển nhân viên “ ngoài luồng” khá phổ biến, và hiệu quả làm việc thường không được cao.
Chúng tôi có bài phỏng vấn ông Nguyễn Thông – giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của tạp chí du lịch Tripzilla,một chuyên gia về du lịch - thường xuyên làm việc với các khách sạn quốc tế trong khu vực.
“Khi so sánh về chất lượng nhân lực với các nước trong khu vực, năng xuất của lao động Việt Nam mới chỉ bằng 1/20 Singapore, 1/15 Nhật Bản và 1/7 Malaysia – một con số rất đáng báo động, và sẽ gây khó khăn rất lớn cho ngành này trong tương lai gần.
Với sự phát triển của mạng internet và các mạng xã hội, trải nghiệm người tiêu dùng hiện nay là rất quan trọng. Hơn 90% đối tác khách sạn của chúng tôi thừa nhận rằng trải nghiệm khách hàng là bí quyết thành công của họ.
Trên những chuyến công tác nước ngoài của tôi, tôi thường trải nghiệm như là khách du lịch để hiểu rõ hơn thực trạng của ngành du lịch và khách sạn tại quốc gia đó, và khác biệt lớn nhất giữa khách sạn Việt Nam và nước ngoài vẫn là chất lượng đội ngũ nhân viên”
image003
Ông Nguyễn Thông – giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của tạp chí Tripzilla

Hướng đi cho khách sạn

Nguyên nhân chính yếu có lẽ là chất lượng đào tạo tại giảng đường. Trong khi đây là một ngành đòi hỏi trải nghiệm rất nhiều thì hơn 70% học phần thường chỉ là lý thuyết suông.
Trong ngành dịch vụ, chỉ một hành động sai có thể dẫn đến hậu quả lớn. Do đó không nhiều bạn trẻ có đủ tự tin cũng như khả năng để tham gia ngành dịch vụ này. Kết quả dẫn đến thâm hụt lớn về lực lượng lao động trong ngành.
Ngoài ra, kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên rất hạn chế, trong khi ngành khách sạn thường có yêu cầu về ngoại ngữ do đối tượng khách hàng nước ngoài rất nhiều.
Các khách sạn có thể triển khai các chương trình tập huấn dành riêng cho nhân viên khách sạn. Để nhân viên có thể nắm bắt tốt nhất các yêu cầu công việc và đáp ứng một cách tốt nhất.
Ngoài ra, song song với viêc cải thiện đội ngũ nhân viên và chất lượng dịch vụ, khách sạn cũng nên quan tâm đến việc tang nhận diện thương hiệu, và định vị thương hiệu khách sạn một cách đúng đắn thông qua các chương trình marketing và branding hiệu quả.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây